Tuesday, August 3, 2010

Hướng dẫn cài Windows 7 từ USB với công cụ A Bootable USB

Nguồn: http://321dzo.com/huong-dan-cai-windows-7-tu-usb-voi-cong-cu-a-bootable-usb/

I/ Vài lời dẫn nhập :

USB đang ngày càng trở nên đa dụng hơn , giá cả của nó càng ngày càng rẻ dẫn đến người ta càng ngày càng có điều kiện mua được những USB chất lượng và có dung lượng cao với giá khá mềm .

Windows 7 mới ra mắt đã hâm nóng bầu không khí trên các phương diện công nghệ thông tin , chắc hẳn bạn cũng đã được nhìn qua vẻ đẹp của nó ,và hẳn bạn cũng đang muốn cài đặt nó trên máy tính cá nhân của mình . Tuy nhiên , tình huống đặt ra là máy bạn không có ổ DVD , hoặc lại chỉ có ổ CD , hoặc bạn đang dùng Netbook chỉ có thể bootable từ USB qua cổng USB, … thật là khó cho việc lựa chọn cách cài Win7 . Các bạn cũng đã biết chúng ta có thể cài Win7 từ HDD của mình , tuy nhiên , cách cài này cũng lại có một nhược điểm là bạn không thể clean format phân vùng mà bạn định cài Win7 vào , để nhỡ đâu có còn Virus dính trong Windows trước đó thì nó cũng bị tận diệt . Khi này , USB Bootable là một giải pháp mà bạn nghĩ ngay đến .

Bài viết này sẽ giúp các bạn tạo được USB chứa Windows 7 có khả năng Bootable y như DVD Bootable , với sự trợ giúp của công cụ : A Bootable USB .

II/ Những điều kiện cần trước khi tạo USB Bootable :

1. Bạn phải có một USB có dung lượng tối thiểu là 4GB ( có thể là Disk USB , Flash USB đều được ) .

2. Bộ công cụ : A Bootable USB , bạn download bản mới nhất tại 1 trong các link dưới đây :

http://www.mediafire.com/?dw2gyzdymcd

3. Hệ điều hành Windows Vista , Windows Server 2008 , Windows 7 ; vì A Bootable USB chỉ có thể chạy được trên nền những HĐH này , khi chạy nó trên XP thì sẽ bị báo lỗi không tìm thấy file .

4. File ISO của Windows 7 hoặc đĩa DVD chứa bộ cài đặt [b]Windows 7[b] ( bạn có thể mượn của ai đó ) , bài viết này sẽ tập trung hướng dẫn các bạn với file ISO của Windows 7 .

Rồi , sau khi có đầy đủ những thứ trên , chúng ta bắt đầu công việc tạo USB Bootable chứa bộ cài đặt Windows 7 nào .

III/ Tạo USB Bootable chứa bộ cài đặt Windows 7 :

Để tạo USB Bootable chứa bộ cài đặt Windows 7 , các bạn làm theo các bước chỉ dẫn cụ thể dưới đây :

1. Cắm USB vào máy .

2. Sau khi có được file cài đặt của A Bootable USB , bạn tiến hành chạy nó bằng cách double click vào file setup của nó . Giao diện ban đầu của nó như sau :

Click the image to open in   full size.

Bạn chọn vào mục Install – This will install ” A Bootable USB ” để tiến hành cài đặt chương trình này vào máy , tiếp đó chọn thư mục lưu bộ cài đặt này trên ổ cứng trong mục : Select Destination Folder , như hình trên là :

C:\Program Files\A bootable USB

Bạn cũng có thể chọn tùy chọn : Run-Select where to save require files , tuy nhiên , để đám bảo chắc chắn sau này thì nên chọn cài thẳng vào máy như đã nói bên trên .

Tiếp đó , bạn click chọn vào dòng : I have read and accepted the following License Agreement , và click OK .

3. Sau khi bạn click OK , chương trình sẽ cài đặt rất nhanh chóng và ngay lập tức hiển thị giao diện chính của mình lên :

Click the  image to open in full size.

Một hộp thoại hiện ra phía bên trái là hộp trợ giúp của chương trình , còn bên phải là chương trình . Tại giao diện chính bên phải , bạn click vào nút Check USB để chương trình quét hệ thống của bạn coi có USB nào đủ tiêu chuẩn không ? Nếu có chương trình sẽ hiển thị lên ngay trên khung giao diện đó :

Click the image to open in   full size.

Sau khi quét hệ thống và phát hiện có USB phù hợp , bộ công cụ Format USB sẽ có thêm tùy chọn Format USB như hình vẽ , bạn chọn : Format USB để chương trình tiến hành format USB của mình ( bạn nên sao lưu dữ liệu trong USB ra đâu đó trước khi format ) .

4. Quá trình format diễn ra nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào USB và hệ thống của bạn , chính vì vậy , để đảm bảo an toàn , bạn không nên chạy chương trình nào khi đang tiến hành thao tác Format này :

Click the image to open in   full size.

Nếu gặp màn hình đứng khựng lại , bạn không nên lo lắng , hãy cố gắng chờ chương trình làm việc trong chốc lát là xong .

5. Sau khi quá trình format diễn ra xong , 2 tùy chọn : DVD version và ISO Version sẽ được active lên :

Click the image to open in   full size.

- Nếu bạn có đĩa DVD chứa bộ cài đặt Win7 thì bạn chọn tùy chọn DVD Version , cho đĩa DVD vào , rồi chọn ổ đĩa DVD trong mục : Choose DVD , sau đó nhấn : Check DVD , chờ một chút rồi nhấn tiếp Start DVD để chương trình làm việc .

- Nếu bạn có file ISO Windows 7 thì bạn chọn tùy chọn ISO Version , rồi trong trường ISO Version , có 2 tùy chọn :

+ Use temp folder : trong quá trình thao tác , A Bootable USB sẽ dùng thư mục temp của hệ thống làm mặc định giải nén các file trong file ISO của Win 7 ra , sau đó tạo bootable cho USB ( bạn nên mặc định chọn cái này ) .

+ Use user folder : nếu ổ C của bạn hiện tại còn trống quá ít ) dưới 3GB , bạn nên chọn tùy chọn này và chọn 1 thư mục nào đó để A Bootable USB dùng nó làm thư mục tạm trong quá trình tạo Bootable USB .

Sau khi chọn xong , bạn click vào Open ISO , link đến file ISO của Windows 7 , sau đó chờ cho A Bootable USB tiến hành kiểm tra file ISO , giải nén file ISO đó vào thư mục temp ở trên . Quá trình này có thể hơi lâu một chút , khi này toàn bộ chương trình A Bootable USB sẽ đông cứng nên bạn không click được gì , bạn nên chờ đợi một chút . Nếu thực hiện thành công , chương trình sẽ có thông báo như hình sau :

Click  the  image to open in full size.

bạn click OK .

6. Sau cùng , bạn click vào Start ISO để chương trình tiến hành tạo Bootable ISO Win7 trên USB của bạn :

Click the image to open in   full size.

Click the image to open in   full size.

quá trình thao tác cũng khá lâu , sau khi thành công , bạn sẽ có được một USB Bootable có kết quả như hình sau :

Click the image to open in   full size.

Click  the  image to open in full size.

Click  the  image to open in full size.

7. Mặc định , chương trình sẽ chuyển tên của USB của bạn sang : Aris bootable USB , bạn có thể tự đặt lại tên cho nó bằng cách trước bước 6 , bạn click vào Option :

Click  the image to open in  full size.

và đặt lại tên trong mục : Volume Label . Các tùy chọn còn lại bạn nên giữ nguyên như mặc định , không nên thay đổi gì .

Rồi , vậy là xong rồi đó nhỉ , việc còn lại là bây giờ bạn khởi động lại máy , vào BIOS , thiết lập cho việc boot từ USB Floppy lên đầu tiên , và tiến hành cài từ USB thôi .

IV/ Ưu – nhược điểm của cách này :

1. Ưu điểm :

- Chúng ta không phải thao tác nhiều , thay vì phải thao tác thủ công như một số cách hướng dẫn đã có trước đây trong việc tạo USB Bootable ( qua lệnh DOS ) .

- USB Bootable do chương trình này tạo ra có chất lượng rất tốt , bạn có thể mang đi cài cho nhiều máy khác nhau .

- Dễ dùng , chỉ cần đọc qua chút là có thể tự khám phá được cách dùng chương trình này .

- Ngoài tạo cho Windows 7 , bạn còn có thể dùng cách này và chương trình này để tạo cho : Windows Vista , Windows Server 2008.

2. Nhược điểm :

- Đầu tiên là chậm , chương trình làm việc còn tương đối chậm . Tuy nhiên , thực tế so sánh thì nếu làm bằng cách này và cách thực hiện thông qua việc chạy các lệnh thủ công trong môi trường DOS và công cụ hỗ trợ thì cách nói trong bài TUT này còn nhanh hơn tương đối nhiều về thời gian .

- Chương trình chỉ có thể chạy được trên Windows Vista / Server 2008 / Windows 7 , trong khi ngay với Windows XP lại không hỗ trợ ,cho nên sẽ gây khó khăn đôi chút cho những ai đang dùng XP . Tuy nhiên , bạn có thể mượn tạm máy của bạn bè nào đó , người thực hiện viết bài TUT này đã làm kiểm nghiệm thì toàn bộ quá trình từ A – Z chỉ gói gọn trong 15 phút . Quá nhanh !

Chúc các bạn tạo được USB Bootable của Windows 7 theo ý mình . Mọi góp ý hay thắc mắc các bạn có thể comment lại tại đây.

No comments:

Router Packet Networking

Đây là video ngắn khá hay, mô tả đường đi của một gói tin trên Mạng Internet.